Bài 11. Liên kết gene và hoán vị gene SGK Sinh 12 Kết Nối Tri Thức

Câu hỏi Mở đầu trang 54 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Vào năm 1905, W. Bateson, E. R. Saunders và R. C. Punnett khi nghiên cứu hai cặp tính trạng tương phản trên cây đậu ngọt (màu hoa tím/đỏ và hình dạng hạt phấn dài/tròn) đã thu nhận kết quả phân li kiểu hình ở thế hệ F1 khác với tỉ lệ 9:3: 3: 1 theo quy luật phân li độc lập của Mendel, trong đó chia ra hai nhóm kiểu hình (nhóm kiểu hình giống bố mẹ chiếm ưu thế và nhóm kiểu hình khác bố mẹ chiếm phần nhỏ). Các nhà khoa học vào thời điểm đó đã không giải thích được cơ chế di truyền chi phối. Điều gì đã dẫn tới hiện tượng di truyền khác biệt này?

Câu hỏi 1 trang 55 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Liên kết gene là gì? Trình bày cơ sở tế bào học của hiện tượng liên kết gene.

Câu hỏi 2 trang 55 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Hãy trình bày vai trò của liên kết gene.

Câu hỏi 1 trang 58 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Hoán vị gene là gì? Hãy trình bày cơ sở tế bào học của hiện tượng hoán vị gene.

Câu hỏi 2 trang 58 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Vì sao hoán vị gene làm tăng nguồn biến dị di truyền?

Câu hỏi 3 trang 58 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Bản đồ di truyền là gì? Hãy nêu ý nghĩa của việc lập bản đồ di truyền

Câu hỏi Luyện tập và vận dụng 1 trang 59 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Xét hai cặp tính trạng tương phản do hai gene nằm trên cùng một NST quy định. Hãy viết các kiểu gen có thể có cho cá thể dị hợp tử và vẽ sơ đồ NST thể hiện locus của các gene tương ứng cho mỗi kiểu gene.

Câu hỏi Luyện tập và vận dụng 2 trang 59 SGK sinh học 12 Kết Nối Tri Thức
Tiến hành lai ruồi giấm có kiểu gene dị hợp tử thân xám, mắt đỏ với ruồi đực đồng hợp tử lặn thân đen, mắt tím. Kết quả đời con có sự phân li kiểu hình như sau: 721 con thân xám, mắt đỏ: 751 con thân đen, mắt tím: 49 con thân xám, mắt tím: 45 con thân đen, mắt đỏ. Hãy xác định quy luật di truyền chi phối hai gene quy định các tính trạng trên.

 
Last edited by a moderator:
Back
Top